วัถตุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อสร้างเสริมพลังการเรียนรู้ (Learning Empowerment)ให้แก่บุคลากรใหม่ และบุคลากรที่มีอายุงาน 1 ปีโดยมีผลการประเมินการสอนต่ำกว่า 3.51
2. เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรโดยใช้ระบบพี่เลี้ยงและนิเทศติดตามผล (Coaching & Monitoring system)
3. การแสวงหารูปแบบการเสริมพลังร่วมกันระหว่างบุคลากรใหม่และเก่า (Best practice)
ลักษณะการปฏิบัติงาน
1. การสรรหาอาจารย์พี่เลี้ยง (อาจารย์เก่า) ที่สอนในรายวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียง โดยมีผลการประเมินโดยนักศึกษา ผ่านเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2. อาจารย์ใหม่ sit in อาจารย์รุ่นพี่ (ที่สอนในรายวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียง) เพื่อการเรียนรู้ด้านเทคนิคการสอน การพัฒนาและปรับปรุงการสอน อันนำไปสู่การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างพี่กับน้อง
3. การสนทนากลุ่ม (Focus Group) อาจารย์ใหม่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการนิเทศการสอนการ สรุปข้อสังเกตเพื่อก่อให้เกิดแนวทางในการพัฒนาตนเอง
4. การพัฒนาศักยภาพโดยการเสริมพลังการเรียนรู้ (Learning Empowerment) โดยใช้ระบบพี่เลี้ยงและนิเทศการสอนครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 (โดย มีระยะเวลาห่างกัน 1 เดือน) ร่วมกับสำนักวิชาการและหัวหน้าสาขา ซึ่งนำไปสู่ความเป็นเจ้าของในสร้างวิสัยทัศน์และพันธกิจร่วมกัน
5. การแสวงหารูปแบบการเสริมพลังร่วมกันระหว่างอาจารย์เก่าและอาจารย์ใหม่โดยกระบวนการมีส่วนร่วมอันนำไปสู่แนวปฏิบัติที่ดี (Best practice)
ตารางเวลาการจัดโครงการ “เสริมพลังการเรียนรู้ สู่ครูมืออาชีพ (Learning Empowerment)
กิจกรรมการดำเนินงาน | ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 |
---|---|---|
1. การสรรหา อาจารย์พี่เลี้ยง และจัดทำคำสั่งแต่งตั้งอาจารย์พี่เลี้ยงตลอดจนเสนออนุมัติโครงการ – โดยอาจารย์พี่เลี้ยง(อาจารย์เก่า)มี่สอนในรายวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียงกันมีผลการประเมินของนักศึกษา และผ่านเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
มิถุนายน
|
พฤศจิกายน
|
2. นัดประชุมและแนะแนวอาจารย์พี่เลี้ยงที่ได้รับการแต่งตั้ง – โดยชี้แจงเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
มิถุนายน
|
พฤศจิกายน
|
3. แจ้งอาจารย์ใหม่ Sit in อาจารย์พี่เลี้ยง ครั้งที่ 1 – เพื่อการเรียนรู้เทคนิคการสอน – เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงการสอน – เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง |
มิถุนายน
|
พฤศจิกายน
|
4. การนิเทศการสอน ครั้งที่ 1 โดยสำนักวิชาการร่วมกับหัวหน้าสาขา และอาจารย์พี่เลี้ยง – เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงการสอนของอาจารย์ใหม่ – เพื่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง |
กรกฏาคม
|
ธันวาคม
|
5. Focus Group อาจารย์ใหม่และอาจารย์พี่เลี้ยงครั้งที่ 1 – เพื่อการเตรียมความพร้อมก่อนการนิเทศการสอนครั้งที่ 2 – เพื่อได้ข้อสังเกตจากการ sit in (Best practice) เช่นจุดแข็ง จุดควรพัฒนาและแนวทางในการพัฒนาตนเอง |
กรกฏาคม
|
ธันวาคม
|
6. แจ้งอาจารย์ใหม่ Sit in อาจารย์พี่เลี้ยงหรืออาจารย์รุ่นพี่ ครั้งที่ 2 – เพื่อการเรียนรู้เทคนิคการสอน – เพื่อหาแนวปฏิบัติให้เกิดแนวทางในการพัฒนาตนเอง |
สิงหาคม
|
มกราคม
|
7. การนิเทศการสอนครั้งที่ 2 พร้อมบันทึกการสอนรูปแบบ VDO – เพื่อได้แนวทางในการพัฒนาอาจารย์ใหม่ร่วมกันระหว่าง สำนักวิชาการ / หัวหน้าสาขา/อาจารย์พี่เลี้ยง – เพื่อการเสริมแรงกำลังใจจากอาจารย์พี่เลี้ยง – เพื่อสร้างสัมพันธภาพระหว่างพี่กับน้อง – สำนักวิชาการ / หัวหน้าสาขา/อาจารย์พี่เลี้ยงเพื่อหาข้อสรุปในการพัฒนา/ปรับปรุงร่วมกันระหว่าง |
กันยายน
|
กุมภาพันธ์
|
8. Focus Group อาจารย์ใหม่และอาจารย์พี่เลี้ยง ครั้งที่ 2 – เพื่อได้ข้อสังเกตจากการ sit in (Best practice) เช่นจุดแข็ง จุดควรพัฒนาและแนวทางในการพัฒนาตนเอง |
กันยายน
|
กุมภาพันธ์
|
9. สรุปโครงการ และการประเมินตนเอง /ประเมินโครงการ – ความพึงพอใจ และข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงโครงการต่อไป |
กันยายน
|
กุมภาพันธ์
|