จรรยาบรรณอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ตามประกาศลำดับที่ 511/2551 ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2551

 

1. หมั่นศึกษาค้นคว้าติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการที่ทันสมัยมีวิสัยทัศน์และทันต่อการพัฒนาทางเศราษฐกิจสังคมและการเมืองในทางที่ก่อให้เกิด ประโยชน์์ต่อมหาวิทยาลัย วงวิชาการ สังคมและประเทศชาติ
2. มีวินัยในตนเอง ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศึลธรรมอันดีทั้งทางกาย วาจา ใจ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์และบุคคลทั่วไป
3. เคารพและไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางผู้อื่น และใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของตนในทางที่ชอบ
4. ให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค ไม่เรียกรับหรือยอมรับผลประโยชน์จากการให้โดยมิชอบ
5. ไม่แสวงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติและไม่ใช้ให้ศิษย์กระทำการใดๆ อันเป็นการหาประโยชน์ให้แก่ตน
6. รักศรัทธาซื่อสัตย์สุจริตยึดมั่นและปฏิบัติตามนโยบายและข้อบังคับต่างๆตลอดจนค่านิยมและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร
7. ให้เกียรติ อ่อนน้อมถ่อมตน แสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสกว่า และให้ความร่วมมือกับผู้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงาน
8. ปฏิบัติเป็นกัลยาณมิตรต่อเพื่อนร่วมงาน มีอิสระทางความคิดและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น พึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์ และมีความสามัคคีในหมู่คณะ
9. รักเมตตาเอื้ออาทรสอนและอบรมศิษย์อย่างเต็มความสามารถเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทักษะนิสัยรวมถึงให้กำลังใจเพื่อความเจริญงอกงามตาม ศักยภาพของศิษย ์และผู้รับบริการ ด้วยความเสมอภาคและเป็นธรรม
10. ไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ และละเว้นการประพฤติที่ไม่เหมาะสมต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์ และผู้รับบริการ
11. ปฏิบัติตนด้วยความรับผิดชอบต่อผู้อื่นสังคมประเทศชาติและประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
12. รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข